คุ้มครองผู้บริโภคไทยต้องดูอินเดียเป็นตัวอย่าง(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (5 พฤศจิกายน 2566)

คุ้มครองผู้บริโภคไทยต้องดูอินเดียเป็นตัวอย่าง(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

อินเดีย เป็นชาติที่มีอารยธรรมเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  เทียบเท่ากับ  อียิปต์  เมโสโปเตเมีย  และ  จีน  ซึ่งการเป็นชาติที่มีอารยธรรมเก่าแก่นั้น   หมายถึง  การเป็นชาติที่สะสมความรู้  วิทยาการ  และ  ศาสตร์ต่างๆในยุคโบราณเอาไว้มากมายด้วย

แต่ภาพพจน์ที่ดีๆของอินเดียถูกบดบังด้วยเรื่อง  วรรณะ  และ เรื่องความไม่ใส่ใจในเรื่องสุขอนามัยเท่าที่ควร  จนทำให้โลกมักจะมองแต่แง่มุมที่เลวร้ายของอินเดียเท่านั้น 

และมองข้ามสิ่งดีๆในหลายๆเรื่องของอินเดียไป  อย่างน้อยก็เรื่องที่ผมกำลังจะนำมาเล่าให้ฟังในบทความนี้   

การคุ้มครองผู้บริโภค และ  ความเป็นธรรมที่ผู้บริโภคควรจะได้รับ


(ขนมถุงยี่ห้อ SUNFEAST แต่ไม่ใช่คุ๊กกี้ที่เป็นข่าว – ภาพจาก)

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในเมืองเชนไน  รัฐทมิลนาดู  ทางตอนใต้ของอินเดีย   เป็นข่าวไปทั่วประเทศ  และน่าจะออกไปทั่วโลกด้วย   

เดือนธันวาคม ปี 2021 เมื่อสุภาพสตรีชื่อ ดิลลิบาบู (DILLIBABU) ได้ซื้อขนมคุ๊กกี้สำเร็จรูปยี่ห้อ SUNFEAST จำนวนหลายถุงเพื่อเอาไว้เลี้ยงสัตว์เร่ร่อนที่ไม่มีเจ้าของ

ราคาถุงละ 12 รูปี  หรือ ประมาณ 6 บาท

ไม่แน่ใจว่า ดิลลิบาบู  จะเคยซื้อขนมคุ๊กกี้ดังกล่าวมาก่อนแล้วหรือไม่  แต่ไม่เป็นประเด็น   วันนั้น  เธอพบว่า   จำนวนขนมคุ๊กกี้ในถุงมีจำนวนแค่ 15 ชิ้นเท่านั้น   ในขณะที่บนซองขนมพิมพ์ไว้ว่า   ขนมคุ๊กกี้จำนวน 16 ชิ้น


(ตราของบริษัท ITC)

เธอรู้สึกว่า  กำลังถูกเอาเปรียบ  จึงเดินกลับไปที่ร้านขายขนมที่เธอซื้อมาเพื่อแจ้งเหตุ และ สอบถามรายละเอียด   แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ   เธอจึงติดต่อไปยังบริษัทผู้ผลิตขนมคุ๊กกี้ดังกล่าว  ซึ่งก็คือ บริษัท ITC

เช่นกัน    เธอไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ

บริษัทอาจจะมองว่า   การร้องเรียนของเธอเรื่องขนมคุ๊กกี้หายไป 1 ชิ้นในซอง เป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย  และ  ไร้สาระ  จึงมิได้ให้คำอธิบายใดๆแก่เธอ ซึ่งเป็นเพียงแค่ผู้บริโภคเสียงเดียวในตลาด 

บริษัท ITC ตัดสินใจพลาดครั้งยิ่งใหญ่

เธอจึงนำเรื่องทั้งหมดไปร้องต่อกระทรวงคุ้มครองผู้บริโภค  เพื่อเรียกค่าเสียหายในการนี้  โดยกล่าวหาว่า  บริษัทมีเจตนาที่จะเอาเปรียบผู้บริโภค

ท่านผู้อ่านลองจินตนาการดูนะครับว่า  หากเรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย  ผลจะลงเอยอย่างไร  ผมคงไม่ต้องชี้นำ

ก่อนที่จะเล่าเรื่องการฟ้องร้องต่อไป   ผมขอแนะนำให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักกับบริษัท ITC เสียก่อน  เพื่อจะได้ทราบเป็นภูมิหลังว่า  ดิลลิบาบู กำลังต่อสู้กับใคร

แรกทีเดียว   บริษัท  ITC  ซึ่งก่อตั้งมา 110 ปีแล้วมีชื่อว่า IMPERIAL TOBACCO OF INDIA  แน่นอนว่า  ในยุคแรกคงจะทำธุรกิจเกี่ยวกับยาสูบ  แต่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อมาเป็น ITC


(จุดที่ตั้งของเมืองกอลกัตตา อินเดีย)

สำนักงานใหญ่ของ ITC อยู่ที่เมืองกอลกัตตา  ใกล้กับอาคารของบริษัท TATA ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังของอินเดีย

ติดตามคดีฟ้องร้องต่อไปในสัปดาห์หน้าครับ

สนใจร่วมเดินทางแบบเจาะลึกอียิปต์ 10 วัน 7 คืน กับผม  ระหว่างวันที่ 7-16 ธันวาคม  และ   7-16 กุมภาพันธ์ 2567  ติดต่อสอบถามได้โทร 0885786666  หรือ LINE ID – 14092498  รับจำนวนจำกัด 20 ท่านเท่านั้น  ปิดกรุ๊ปล่วงหน้า 30 วันก่อนเดินทาง

สวัสดีครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .