มหาราชา-นาวาบ-และนิซาม คนแปลกคน(ตอน1)

ซอกซอนตะลอนไป                           (7 มกราคม 2567)

มหาราชา-นาวาบ-และนิซาม คนแปลกคน(ตอน1)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

ขอเปลี่ยนบรรยากาศจากอียิปต์  พาท่านผู้อ่านไปเยือนดินแดนภารตะกันครับ

ก่อนหน้าที่อินเดียจะได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 1947 นั้น  นอกจากรัฐต่างๆแล้ว   อินเดียยังประกอบด้วยดินแดนอิสระที่เรียกรวมๆว่า  รัฐแห่งเจ้าชาย หรือ  PRINCELY STATES  จำนวน 565 รัฐอีกด้วย


(แผนที่แสดงรัฐแห่งเจ้าชาย ซึ่งใช้สีฟ้า)

รัฐแห่งเจ้าชายเหล่านี้จะถูกปกครองด้วยผู้นำที่เข้มแข็ง  และ เป็นคนท้องถิ่น  หากเป็นรัฐที่ผู้นำนับถือศาสนาฮินดูก็จะเรียกว่า  ราชา(RAJA)  หรือ  รานา (RANA)   แต่หากเป็นผู้นำที่นับถือศาสนาอิสลาม  จะเรียกว่า นาวาบ (NAWAB)  

               นอกจากนี้   ยังมีอีกตำแหน่งหนึ่ง  ซึ่งมีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของอินเดียเป็นอย่างมากตราบจนวินาทีที่อินเดียเป็นเอกราช  ตำแหน่งที่ว่านี้ก็คือ นิซาม(NIZAM)

ทั้งตำแหน่ง นาวาบ  และ นิซาม  ต่างก็ได้รับการแต่งตั้งจาก จักรพรรดิแห่งราชวงศ์โมกุล(MUGHAL EMPEROR)เหมือนกัน   

ราชวงศ์โมกุล นับถือศาสนาอิสลาม ปกครองอินเดียมานานกว่า 300 ปี ตั้งแต่ปี 1526 จนถึงปี 1857  อันเป็นปีที่เกิดสงครามกู้ชาติครั้งที่ 1 และ อังกฤษเข้ายึดครองอินเดียอย่างเต็มรูปแบบโดยราชสำนักแห่งอังกฤษ  ยุคนี้เรียกกันว่า   บริติช ราช (BRITISH RAJ)

               ตำแหน่งนิซาม เทียบได้กับ  ผู้ว่าการของอาณาเขตใดอาณาเขตหนึ่งของอินเดีย (GOVERNOR OF REGION) ทำหน้าที่ปกครองต่างพระเนตรพระกรรณของจักรพรรดิ์ 

               ข้อมูลบางแหล่งบอกว่า  ตำแหน่งนิซาม มีอำนาจเหนือ นาวาบ  และมีนาวาบคอยช่วยเหลืออยู่เบื้องล่าง    แต่บางข้อมูลก็บอกว่า   ทั้งคู่ทำงานแยกกัน  ไม่ขึ้นต่อกัน  และ น่าจะมีความสำคัญพอๆกัน

               ตำแหน่งนิซาม  ในอินเดียมีอยู่เพียงคนเดียวคือ นิซามแห่งรัฐไฮเดอร์ราบาด   ในขณะที่  ตำแหน่งนาวาบ มีอยู่มากมายหลายคน  เช่น  นาวาบแห่งเบงกอล , นาวาบแห่งโบพาล และ  นาวาบแห่งมูชิดาบาด เป็นต้น


(แผนที่อินเดีย  รัฐราชสถาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นดินแดนของราชบุตร)

               ดินแดนที่ราชาผู้นับถือศาสนาฮินดูปกครอง และได้รวมเอาชนเผ่าเดียวกัน (CLAN) มารวมกัน เรียกตัวเองว่า  ราชบุตร(RAJPUT) หมายถึง  ชนเผ่านักรบ  และ ถือตนเองว่า  เป็นวรรณะกษัตริย์(KSHATRIYA)  หรือ  สืบสายเลือดมาจากวรรณะกษัตริย์  วรรณะที่มีหน้าที่เป็นนักรบ และ ผู้ปกครอง

               เมื่อบรรดาราชาของดินแดนต่างๆมารวมตัวกันมากๆเข้า  ก็จะมีราชาคนหนึ่งที่มีความแข็งแกร่งกว่าเพื่อนได้รับการยกย่องให้เป็นหัวหน้า  เรียกว่า   มหาราชา (MAHARAJA)  ที่แปลว่า  “ราชาเหนือราชา”

               ในช่วงที่อินเดียถูกผู้รุกรานจากเปอร์เชีย และ อัฟกานิสถาน นำทัพบุกเข้ามาทำสงครามปล้นสดมภ์ และ กวาดต้อนผู้คนกลับไปนั้น  พวกราชบุตร และ มหาราชาเหล่านี้ก็คือชาวฮินดูที่นำกำลังออกไปต่อต้านจนทำให้อินเดียไม่ตกไปเป็นของมุสลิมทั้งหมด


(มหาราชา สัญลักษณ์ของสายการบิน แอร์ อินเดีย)

               มหาราชา จึงถือเป็นสถานะที่มีเกียรติอย่างมากในสายตาของคนอินเดีย  จึงไม่น่าแปลกใจที่   สายการบิน AIR INDIA สร้างรูปการ์ตูน มหาราชา  เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสายการบิน

               มหาราชา  และ  นาวาบ  และ  นิซาม  เป็นตำแหน่งที่สามารถชี้เป็นชี้ตายแก่ใครก็ได้   ดังนั้น  เขาจึงมักจะมีความมั่นใจในตัวเองอย่างมาก  และ  อาจจะมีแนวคิดที่แปลก  หลุดโลก แต่ บางครั้งก็น่าหยิกด้วยซ้ำ

ท่านที่สนใจร่วมเดินทางเจาะลึกอียิปต์ 10 วัน 7 คืน กับผม ระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2567  ซึ่งเป็นทริปสุดท้ายของฤดูกาลนี้ กับผม  สามารถติดต่อสอบถามและสำรองที่นั่งได้ที่ โทร 0885786666 หรือ LINE ID – 14092498  วันนี้(วันที่ 7 มกราคม) เป็นวันสุดท้าย  เพราะจะปิดกรุ๊ปในคืนนี้แล้วครับ

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้า  ซึ่งผมจะเล่าถึงพฤติกรรมแปลกๆ และ  น่าหมั่นไส้ ของ มหาราชา   นาวาบ  และ  นิซาม มาเล่าให้ฟังครับ

               สวัสดี

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .