มหาราชา-นาวาบ-และนิซาม คนแปลกคน(ตอน2)

ซอกซอนตะลอนไป                           (14 มกราคม 2567)

มหาราชา-นาวาบ-และนิซาม คนแปลกคน(ตอน2)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

               เมื่อพูดถึง “มหาราชา”แห่งอินเดีย  ท่านผู้อ่านต้องทราบก่อนว่า   เรากำลังพูดถึงมนุษย์พันธุ์พิเศษอีกกลุ่มหนึ่ง  ที่ค่อนข้างจะมองโลกไม่เหมือนกับมนุษย์ทั่วไป  และด้วยความที่พระองค์มีความมั่งคั่งทางการเงินอย่างมากมายมหาศาล  ผสมผสานกับอำนาจทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่   จึงยิ่งทำให้ยากที่คนทั่วไปจะเข้าใจได้มากขึ้นไปอีก 

               มหาราชา บางพระองค์คิดว่าพระองค์เป็นอวตารของเทพเจ้า  จึงแทบจะเรียกว่า   คนทั่วไปไม่มีสิทธิ์ที่จะโต้แย้งใดๆได้เลย


(ตราสัญลักษณ์ของมหาราชาแห่งอุไดปูร์)

               มหาราชแห่งอุไดปูร์ ถือพระองค์ว่าเป็นทายาท หรือ อวตารของสุริยเทพ  เหตุนี้เอง   ตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์จึงเป็นรูปพระอาทิตย์ที่มีรัศมีกระจายออกมาจากทุกด้าน  ทำให้นึกถึงพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ของฝรั่งเศสที่ถือพระองค์ว่า  เป็นสุริยกษัตริย์(SUN KING) และมีสัญลักษณ์เป็นพระอาทิตย์เต็มดวงเช่นกัน


(ตราสัญลักษณ์ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 -ภาพจากวิกิพีเดีย)

               ที่แปลกไปกว่ามหาราชาแห่งอุไดปูร์ ก็คือ  มหาราชาแห่งคาเปอร์ทาลา (MAHARAJA OF KAPURTALA)  ซึ่งเป็นรัฐเจ้าชายเล็กๆ ที่มีขนาดเล็กมากๆ  ตั้งอยู่ในรัฐปัญจาบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย


(แผนที่รัฐปัญจาบ และ ภายในวงกลมซึ่งเป็นรัฐเจ้าชายแห่งคาเปอร์ทาลา – ภาพจากกูเกิ้ล)

               พระองค์เคยเสด็จไปชมพระราชวังแวร์ซายส์ ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14  หลังจากนั้น  ก็เกิดแรงบันดาลใจอะไรไม่แน่ชัด  พระองค์ประกาศว่า  อดีตชาติพระองค์ก็คือ พระเจ้าหลุยส์ที่ 14  ส่วนในชาติปัจจุบัน   พระองค์ก็คือ  พระเจ้าหลุยส์ ที่ 14 ถือกำเนิดมาเป็นมหาราชาแห่งคาเปอร์ทาลา  เห็นมั้ยล่ะ   

แต่ครองอาณาจักรที่ค่อนข้างเล็กจิ๋ว

               หลังจากนั้น  มหาราชาแห่งคาเปอร์ทาลา ก็สั่งให้สร้างพระราชวังที่เลียนแบบพระราชวังแวร์ซายส์ ด้วยการสั่งนำเข้าบรรดาวัสดุอุปกรณ์ พรมปูพื้น และ  พรมปูผนังจากฝรั่งเศส   รวมทั้งวัตถุโบราณจำนวนมากเข้ามาด้วย   เพื่อจำลองภาพของพระราชวังแวร์ซายส์ให้เหมือนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


(พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               พระองค์ยังประกาศให้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการที่ใช้ภายในพระราชวังของพระองค์ด้วย   แต่เนื่องจากไม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ว่า  ผลสุดท้ายการประกาศใช้ภาษาฝรั่งเศสจะได้ผลอย่างไร

               นอกจากนี้   เพื่อให้มีความเหมือนกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ให้มากที่สุด   พระองค์สั่งให้ทำวิกผมสีขาวเพื่อสวมทับผ้าโพกผมแบบชาวซิกห์ด้วย


(กษัตริย์ลุดวิก ที่ 2  แห่งบาวาเรีย – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               ความนิยมชมชอบในตัวพระเจ้าหลุยส์ ที่ 14  มีความคล้ายคลึงกับ กษัตริย์ลุดวิก ที่ 2 แห่ง บาวาเรีย ผู้สร้างพระราชวัง นอยชวานสไตน์ ในแคว้นบาวาเรียของเยอรมันเป็นอย่างมาก

               น่าเสียดายว่า   ผมไม่สามารถหาภาพของมหาราชาในขณะสวมวิกผมแบบพระเจ้าหลุสส์ที่ 14 ได้   หรือเป็นไปได้ว่า   พระองค์อาจจะสวมวิกเฉพาะตอนที่อยู่ในพระราชวังเท่านั้นก็เป็นได้ 

               ไม่งั้นคงแปลกพิลึก

               พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ    

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .