มหาราชา-นาวาบ-และนิซาม คนแปลกคน(ตอน4)

ซอกซอนตะลอนไป                           (28 มกราคม 2567)

มหาราชา-นาวาบ-และนิซาม คนแปลกคน(ตอน4)

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

ชนเผ่าอัลวาร์ ไม่ใช่คนชนเผ่าที่คนทั่วไปจะนึกภาพได้ประเภทคนผิวดำ  ไม่สวมเสื้อ  ถือหอกแหลนหลาว  ผมหยิกหยอยถักร้อยด้วยลูกปัด   อะไรทำนองนั้น  

ในทางตรงกันข้าม  ในช่วงศตวรรษที่ 20  ชนเผ่าอัลวาร์มีการศึกษาที่ดีพอสมควร  โดยเฉพาะชนชั้นปกครอง และชนชั้นกลาง

มิพักต้องพูดถึงระดับมหาราชา แห่งอัลวาร์  เพราะพระองค์มีอำนาจทั้งทางการเมือง  และ มีเศรษฐกิจที่สะสมมายาวนาน    ความมั่งคั่งร่ำรวยของมหาราชานั้นมีมากจนกระทั่งแม้แต่ชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมของอินเดียยังต้องเกรงใจ


(มหาราชา ไจ ซิงห์ พราบฮาการ แห่ง อัลวาร์ – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               มหาราชาแห่งอัลวาร์ คนที่ผมกำลังจะพูดถึงก็คือ  มหาราชาไจ ซิงห์ พราบฮาการ์ (MAHARAJA JAI SINGH PRABHAKAR)  ซึ่งดำรงตำแหน่งมหาราชาระหว่างปี 1892 จนถึงปี 1937 ก่อนหน้าที่อินเดียจะได้เอกราชจากอังกฤษ 10 ปี


(วิทยาลัยมาโย – ภาพจากวิกิพีเดีย)

               พระองค์ได้รับการศึกษาจากวิทยาลัยมาโย(MAYO COLLEGE) ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำของชายล้วนตั้งอยู่ในเมืองอัจเมอร์ ในรัฐราชสถาน   วิทยาลัยนี้ก่อตั้งโดย ท่านเอิร์ลลำดับที่ 6 แห่งมาโย(THE 6TH EARL OF MAYO)  และ  เป็นอดีตผู้สำเร็จราชการแห่งอินเดียระหว่างปี 1869 ถึง 1872  

               พระองค์ได้รับการยกย่องว่า เป็นชาวอินเดียที่มีความสามารถในการใช้งานภาษาอังกฤษได้อย่างดียิ่ง ทั้งการพูดและการเขียน


(พระราชวังของมหาราชาแห่งอัลวาร์- ภาพจาก กูเกิ้ล)

               แต่ว่ากันว่า  พระองค์มีนิสัยที่ค่อนข้างมุทะลุ  หัวแข็ง

               วันหนึ่งในปี 1920 ระหว่างที่พระองค์เสด็จเยือนลอนดอนของอังกฤษ  พระองค์ออกไปเดินเล่นนอกโรงแรมที่พักบนถนนบอนด์ ซึ่งเป็นถนนธุรกิจการค้าที่สำคัญและคึกคักมากในยุคนั้น

               พระองค์เดินเข้าไปในโชว์รูมของรถยนต์ยี่ห้อโรลลส์ รอยส์  เพื่อสอบถามรายละเอียดตามประสาคนมีเงินที่พร้อมจะซื้อของสวยของงาม  เนื่องจากเป็นการออกไปเดินเล่นส่วนตัว  พระองค์จึงแต่งกายแบบธรรมดา  และไม่มีคนติดตาม

ว่ากันว่า   พนักงานต้อนรับในโชว์รูมแสดงท่าทีดูถูกเหยียดหยามพระองค์เป็นอย่างมาก   บ้างก็ว่า  พนักงานปฎิเสธไม่ให้พระองค์เข้าไปในร้านด้วยซ้ำ

คงไม่ต้องบรรยายว่า  พระองค์จะรู้สึกอย่างไร 

เมื่อกลับมาถึงโรงแรม   พระองค์ก็ให้ข้าราชบริพารของพระองค์ติดต่อโชว์รูมที่ว่านี้อีกครั้ง   และบอกว่า  มหาราชาแห่งอัลวาร์จะขอเข้ามาซื้อรถ   แน่นอนว่า  เจ้าของโชว์รูมย่อมจะต้องยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อนรับมหาเศรษฐีระดับโลกขนาดนี้

พระองค์เดินเข้าไปในโชว์รูม ด้วยเครื่องแต่งกายที่แสดงฐานะของพระองค์อย่างชัดเจน  โดยมีข้าราชบริพารเดินล้อมหน้าล้อมหลังไปด้วย  แน่นอนย่อมอลังการไม่ต่างจากกษัตริย์แห่งอังกฤษเลยทีเดียว   

พระองค์สั่งซื้อรถโรลลส์ รอยส์ รวดเดียว 3 คัน  แล้วให้ส่งไปที่อินเดีย

เจ้าของโชว์รูม ซึ่งอาจจะเป็นเจ้าของบริษัท โรลลส์ รอยส์ ด้วย  รู้สึกปลื้มใจ และ  ดีใจเป็นอย่างมาก  โดยหารู้ไม่ว่า  หายนะของรถยนต์โรลลส์ รอยส์ กำลังจะมาถึง

ติดตามอ่านตอนต่อไปในสัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .