มหาราชา-นาวาบ-และนิซาม คนแปลกคน(ตอน5)

ซอกซอนตะลอนไป                           (4 กุมภาพันธ์ 2567)

มหาราชา-นาวาบ-และนิซาม คนแปลกคน(ตอน5)  

โดย   เสรษฐวิทย์  ชีรวินิจ

บริษัทรถยนต์โรลลส์ รอยส์ เพิ่งก่อตั้งในปี 1904   หลังจากนั้น  รถยนต์คันแรกก็ถูกนำเสนอสู่ตลาดในปีถัดไป  มีชื่อเรียกว่า SILVER GHOST  เพราะตัวถังมีสีเงินอะลูมิเนียม  การขายรถในช่วงแรกก็คงจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป


(รถยนต์โรลลส์ รอยส์ ที่ออกในปี 1905 ไม่แน่ใจว่าเป็นรุ่นอะไร – ภาพจากกูเกิ้ล)

ดังนั้น  เมื่อได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาพร้อมกันทีเดียว 3 คันในปี 1920 หรือ ประมาณ 15 ปีหลังจากโรลลส์ รอยส์ เปิดตัวรถยนต์คันแรก  นอกจากนั้น   คำสั่งซื้อดังกล่าวยังจากมหาเศรษฐีจากดินแดนภารตะอันห่างไกล และเป็นอาณานิคมของอังกฤษ  ซ้ำผู้ซื้อยังเป็นมหาเศรษฐีระดับ “มหาราชา” อีกด้วย  จึงถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับโรลลส์ รอยส์ เป็นอย่างยิ่ง  เพราะจะเป็นการโฆษณาสินค้าของตัวเองไปในตัวได้เป็นอย่างดี    

แต่หารู้ไม่ว่า  มหาราชาไจ ซิงห์ พราบฮาการ์ แห่ง อัลวาร์ มีแผนการที่ล้ำลึกกว่าที่โรลลส์ รอยส์ จะคาดได้

ในยุคแรกของโรลลส์ รอยส์   การตลาดมุ่งเป้าของการเป็นรถยนต์สำหรับบรรดา กษัตริย์  เจ้าชาย  มหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งของยุโรป  และ  ทั่วโลก  เรียกได้ว่า   มหาเศรษฐีคนไหนก็ตามที่ไม่นั่งรถโรลลส์ รอยส์  ถือว่ายังไม่เป็นมหาเศรษฐีตัวจริง

เมื่อรถโรลลส์ รอยส์ มาถึง    มหาราชาไจ ซิงห์ ก็สั่งจัดการดัดแปลงให้รถยนต์โรลลส์ รอยส์ ทั้ง 3 คันให้กลายมาเป็นรถกวาดถนน และ  ขนขยะ


(รถโรลลส์ รอยส์ ของมหาราชา ไจ ซิงห์ ที่ว่ากันว่า  ใช้สำหรับกวาดถนน-ภาพจากวิกิพีเดีย)

เมื่อข่าวเรื่องนี้แพร่ออกไป  บรรดาเศรษฐี และ ผู้ยิ่งใหญ่ในยุโรป ต่างก็ตื่นเต้น แต่เป็นการตื่นเต้นในทางที่ไม่ค่อยดี  และ กลายเป็นประเด็นหัวข้อสนทนาแบบเยาะเย้ย  เสียดสี ต่อบรรดามหาเศรษฐียุโรปว่า  ใช้รถกวาดถนน เก็บขยะของอินเดียมาเป็นพาหนะประจำตัวของตนเอง

ถือเป็นการเสื่อมเกียรติอย่างยิ่ง  ทำให้บรรดาเศรษฐียุโรปต่างก็คิดหนักว่าจะใช้รถโรลลส์ รอยส์ ที่เป็นรถกวาดขยะในอินเดียต่อไปหรือไม่

ร้อนไปถึง บริษัทโรลลส์ รอยส์ ต้องรีบสืบสาวหาสาเหตุ  และได้ทราบว่า  เป็นเพราะพนักงานคนหนึ่งของร้านเคยดูถูกมหาราชาไจ ซิงห์ ในวันที่พระองค์มาดูรถยนต์ที่ร้าน

ทันทีทันใด   บริษัท โรลลส์ รอยส์ ก็รีบติดต่อมหาราชา ไจ ซิงห์ เพื่อขอโทษ  แต่แค่จะขอโทษเฉยๆกับคนระดับมหาราชาแล้วจบ   ก็คงจะไม่ใช่


(มหาราชา ไจ ซิงห์(คนนั่งซ้ายมือ) ถ่ายภาพคู่กับ พันเอก ฟาแกน ในปี1903-ภาพจากวิกิพีเดีย)

บริษัท โรลลส์ รอยส์ เสนอค่าเสียอารมณ์ในกับพระองค์ด้วยการเสนอรถโรลลส์ รอยส์ รุ่นที่พระองค์ซื้อไปจำนวน 3 คันให้แก่พระองค์แบบฟรีๆไม่คิดเงินแม้แต่รูปีเดียว

ข่าวว่า  หลังจากพระองค์ได้รับรถคันดังกล่าวไป   ก็ได้สั่งให้เลิกเอารถโรลลส์ รอยส์ ไปเก็บขยะ ในทันที  คงทำให้โรลลส์ รอยส์ โล่งอกไปเยอะทีเดียว

แต่เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนานแล้ว   แม้ว่าจะมีภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นไม้กวาด 2 อันอยู่ด้านหน้าของล้อรถทั้งสองด้าน  ก็มีการโต้แย้งว่า  แท้ที่จริงแล้ว  มหาราชา ไจ ซิงห์  ไม่ได้ใช้รถโรลลส์ รอยส์ มาเป็นรถกวาดขยะแต่อย่างใด

แต่เนื่องจากถนนในเมืองอัลวาร์มีก้อนหินก้อนกรวดขนาดเล็กๆมากมาย  หินเหล่านี้อาจจะทำให้ยางล้อรถเสียหายได้    จึงจำเป็นจะต้องมีไม้กวาดอยู่ข้างหน้าเพื่อกวาดก้อนออกไปก่อน

เป็นคำโต้แย้งที่น่าสนใจ

ท่านผู้อ่านจะเชื่อคำพูดฝ่ายไหนก็ตามสะดวกนะครับ

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

Posted in ซอกซอนตะลอนไป โดย เสรษฐวิทย์ ชีรวินิจ and tagged , , , .